วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 1
บทนำ
1.1 ที่มาและความสำคัญ

ในปัจจุบันเทคโนโลยีสรสนเทศและการสื่อสาร ได้เข้ามามีบทบาทนชีวิตประวันมากขึ้นเรียก
ได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เพราะทุกองค์กร ทุกธุรกิจ ต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทำให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้คอมพิวเตอร์เข้าเข้ามามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้น นับว่าในยุคปัจจุบัน ทุกธุรกิจถ้าขาดเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะทำให้ธุรกิจก้าวไม่ทันคู่แข่ง จึงทำให้นักศึกษามีความสนใจที่จะเรียนโปรแกรมวิชาการบริหารธุรกิจ (คอมพิวเตอร์ธุรกิจ) เพื่อที่จะใด้นำความรู้ที่เรียนมาไปใช้ และหลักสำคัญของการศึกษาของแขนงวิชานี้คือการที่เราต้องเรียนรายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จึงจะทำให้เราจบการศึกษาได้ จึงเป็นวิชาที่มีความสำคัญมากโดยทางอาจารย์จะให้นักศึกษาเรียนวิชานี้ในภาคเรียนสุดท้ายของการเรียน คือวิชา 3504804 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารธุรกิจ 3 จำนวนหน่วยกิจ 5(0-350) สำหรับหลักสูตร 4 ปี โดยที่นักศึกษาจะต้องออกไปฝึกประสบการณ์ ณ สถานที่ประกอบการจริง โดยที่มุ่งเน้นการฝึกประสบการณ์ให้สอดคล้องกับแขนงวิชาที่กำลังศึกษาอยู่ โดยเฉพาะแขนงรายวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการฝึกประสบการณ์และให้ฝึกประสบการณ์ใด ๆ ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโลโลยีสารสนเทศหรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานที่ทำ ทำให้เราได้ลงปฏิบัติงานจริง หลังจากที่เราศึกษาจบแล้วจะได้มีประการณ์ในการทำงานไม่ตื่นเต้น มีความมั่นใจในการทำงาน ถือได้ว่าเป้นสิ่งสำคัญมากก่อนที่เราจะออกไปสู่โลกภายนอกจริง ๆ เมื่อเราศึกษาจบ และทางแขนงรายวิชาบริหารธุรกิจ (คอมพิวเตอร์ธุรกิจ) ได้กำหนดการฝึกประสบการณ์ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ถึง 13 กุมภาพันธ์ 2552
ดังนั้น จึงได้เข้าฝึกงาน ณ สำนักงานกรมสรรพากรกรุงเทพมหานครพื้นที่ 27 และเหตุที่เลือกองค์กรนี้คือ เพราะอยู่ใกล้บ้าน การเดินทางก็สะดวก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งได้รับผิดชอบงานด้าน ส่วนบริหารงานทั่วไป (งานธุรการ) เพราะจะทำให้รู้ถึงสภาพการทำงานด้านธุรการมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร และคงจะเป็นงานที่จะต้องการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้มากอีกด้านหนึ่ง รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานและจะได้หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงจะทำให้การฝึกประสบการณ์มีประสิทธิภาพ และทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษา และอาจจะยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจในงานของหน่วยงานอีกด้วย
ดั้งนั้น รายงานฉบับนี้ นอกจากที่จะเสนอถึงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพแล้วของนักศึกษาแล้ว ยังได้รู้ถึงประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งองค์กร รู้ถึงระบบการทำงานของราชการ ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้จากการได้ฝึกประสบการณ์ในการทำงานจริง


1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษารายวิชาการฝึกประสบการณ์
1.2.2 เพื่อให้ได้นำความรู้ความสามารถจากที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
1.2.3 เพื่อสร้างประสบการณ์ในการทำงาน ณ สถานที่จริง
1.2.4 เพื่อศึกษขั้นตอนการทำงานของสถานที่ประกอบการจริง



1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.3.1 สามารถนำความรู้จากการฝึกประสบการณ์จริงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.3.2 สามารถบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษารายวิชาการฝึกประสบการณ์
1.3.3 ได้ประสบการณ์การทำงาน ณ สถานที่จริง
1.3.4 ได้ศึกษขั้นตอนการทำงานของสถานที่ประกอบการจริง




1.4 ขอบเขตของการฝึกประสบการณ์
1.4.1 ติดต่อพูดคุยกับพนักงาน
1.4.2 ทำหนังสือส่งตัว
1.4.3 ทำหนังสือตอบรับข้าราชการ
1.4.4 ทำเกษียณส่ง ภาค 3
1.4.5 จัดเก็บเอกสาร
1.4.5 ทำหนังสือเวียน
1.4.6 รับโทรศัพท์
1.4.7 ทำหนังสือรับรองเงินเดือน





1.5 ระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ระยะการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เริ่ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ถึง 13 กุมภาพันธ์ 2552รวมระยะเวลา 69 วัน เป็นจำนวน 483 ชั่วโมง โดยฝึกประสบการณวิชาชีพในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น. วันละ 7 ชั่วโมง เป็นจำนวน 15 สัปดาห์โดยมีรายละเอียดดังนี้




















































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น