วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 5 สรุปผลและข้อเสนอแนะ

บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ



5.1 สรุปผลการฝึกประสบการณ์
การที่เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่บริษัท แอท ดรีม ฮอลิเดย์ จำกัด ตามหลักสูตรของทาง
มหาวิทยาลัย ในรายวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารธุรกิจ ซึ่งนักศึกษาที่เรียนในรายวิชานี้ต้องผ่านการฝึกประสบการวิชาชีพ เริ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพตั้งแต่วัน จันทร์ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครั้งนี้ ทำให้ข้าพเจ้าได้มีความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น และได้มีการนำความรู้จากที่ตนได้เรียนมาประยุกต์ใช้กับงานที่ทำ รู้จักวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ และได้ให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่เป็นบางครั้ง ได้ปฏิบัติงานจริง ๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นการฝึกงาน มันก็เหมือนเป็นการปฏิบัติงานจริง ทำให้เราได้ฝึกการใช้ชีวิตร่วมการทำงานรวมกับคนอื่น มีความสามัคคีกันในการทำงาน ให้ความเคราพต่อทุกคน รู้จักผู้คนในสังคมใหญ่ ทำให้รูระบบการทำงานของแต่ละองค์การ ทำให้เราสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ ก่อนที่เราจะออกไปทำงานตามที่ตนต้องการ ทำให้เรามีประการณ์ในการทำงานไม่มากก็น้อย
ดังนั้นการฝึกประสบการณ์วิชชาชีพนั้นเราควรจะให้ความสำคัญมาก เพราะมันเป็นด้านหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความสามารถของเราได้ ได้รู้ถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค รู้ว่าความสามารถที่เราเรียนมามีประโยชน์ต่อการทำงานมากน้อยเพียงใด เมื่อเราจบไปจะได้นำไปใช้ในเวลาที่เราได้ทำงาน


5.2 ประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
5.2.1 ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
5.2.2 ได้พบปะผู้คนกล้าคิดและกล้าแสดงออก
5.2.3 ได้รู้จักการทำงานของระบบราชการมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร
5.2.4 ทำให้เรามีความรู้ ความอดทน และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ
5.2.5 ได้รู้ถึงปัญหาของงานและแนวทางในการแก้ไข

5.3 สรุปปัญหาและอุปสรรคจาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ปัญหาจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27
5.3.1 ปัญหาด้านการปฎิบัติงาน มาสายหรือเข้ามาทำงานช้าและออกไปข้างนอกเวลาทำงาน
5.3.2 พนักงานมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศน้อย ทำให้เกิดความล่าช้าในเวลาทำงานในกรณีมีปัญหา
5.3.3 ทำงานซับซ้อน จุกจิก ทำให้สิ้นเปลื้องอุปกรณ์สำนังานโดยเปล่าประโยชน์
5.3.4 พนักงานมีความล่าช้า ต้องค่อยตามเรื่องทุกอย่าง

อุปสรรคจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27
5.3.5 อุปสรรคเวลาทำงานเราต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นเราไม่รู้จักเจ้าหน้าที่ก็ต้องถามทำให้เสียเวลา
5.3.6 อุปสรรคด้านลายมือเจ้าหน้าที่เวลาเซ็นชื่อหรือร่างหนังสือ จึงทำให้การทำหนังสือล่าช้าเพราะอ่านลายมือไม่ออก
5.3.7 อุปสรรคในความล่าช้าในขั้นตอนการทำงาน เพราะมีขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนจึงทำงานให้งานล่าช้า
5.3.8 อุปสรรคด้านความรู้ในหน่วยงาน เพราะไม่รู้จักชื่อเจ้าหน้าที่ทำให้ตอบคำถามคนข้างนอกไม่ได้


5.4 ข้อเสนอแนะในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
จากการทำสารนิพนธ์ได้รับการคำแนะนำจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สาขาบริหารธุรกิจ (คอมพิวเตอร์ธุรกิจ) สามารถใช้วิชาที่เราเรียนมาไปพัฒนาตนเองในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ ความสามารถ การปฏิบัติตนต่อสังคม ด้านการบริหารงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันร่วมกับคนอื่น ทำให้เราต้องมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา โดยเราต้องมีการพัฒนาตนเองให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น เพราะในโลกปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราต้องทันต่อเหตุการณ์ และมีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อเราจะได้นำความรู้ไปใช้ในการทำงาน ดังนั้น จึงอยากให้รุ่นน้องหรือผู้ที่ศึกษาอยู่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้มาก เพื่อที่จะได้ออกไปฝึกงานในหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพมาใช้ในการปฏิบัติงานในการทำงานในอนาคตเมื่อเราจบแล้ว และที่สำคัญอยากให้รุ่นน้องที่จะฝึกประสบการณ์มีการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน ศึกษารายละเอียดของงานที่เราจะฝึกให้ดี ว่าเป็นงานที่มีลักษณะอย่างไรเหมาะสมกับเราไหม และหน่วยงานที่เราไปฝึกนั้นมีประวัติและความเป็นมาอย่างไร สถานที่ตั้งอยู่ตรงไหน ไม่ควรเลือกที่ฝึกงานที่อยู่ไกลจนเกินไป ควรจะเลือกที่ฝึกงานที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง และความปลอยภัยด้วย เพื่อเราจะได้กลับมาทำรายงานในส่วนของเวลาที่เหลือได้อีก
ถ้าหากมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาใด ๆ ก็ตาม ก็ควรที่จะซักถามถึงข้อสงสัยและปัญหากับองค์การที่เราไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพราะปัญหาที่พบนั้นอาจจะเกิดขึ้นำด้เมื่อเราได้เข้าทำงานจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น